Hội Chứng Ruột Kích Thích: Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì?

     

Hội hội chứng ruột kích ham mê (IBS) là 1 rối loạn đường ruột gây nhiều triệu chứng khó tính như đầy hơi, tiêu tung hoặc táo apple bón. Để quản lý tình trạng này, fan bệnh cần kết hợp sử dụng thuốc cùng xây dựng chế độ ăn uống phù hợp. Vậy tín đồ bị hội hội chứng ruột kích ưa thích nên ăn gì?


Trên thực tế, phần lớn người mắc IBS gồm thường triệu tập ăn các loại thực phẩm ko làm bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, bọn họ có xu hướng bỏ qua những thực phẩm giúp nâng cấp triệu chứng. Bọn chúng bao gồm:

1. Fan bị hội chứng ruột kích ưng ý nên nạp năng lượng gì? giết nạc

Thịt nạc (bao gồm thịt gà, nạc heo, nạc bò và các loại nạc động vật khác) là nguồn hỗ trợ protein rất tốt cho cơ thể. Protein dễ dàng tiêu hóa và không bị lên men do vi trùng đường ruột. Bởi vậy, tiêu thụ thịt nạc sẽ không làm bạn bệnh bị đầy tương đối hay khó tính ở bụng. Đồng thời, thải trừ phần làm thịt mỡ khi chế biến món nạp năng lượng sẽ phòng ngừa chất khủng trong mỡ động vật kích hoạt phản nghịch ứng viêm của cơ thể.

Bạn đang xem: Hội chứng ruột kích thích: nên ăn gì và kiêng ăn gì?

*

Người bệnh có thể dễ dàng sở hữu được làm thịt nạc sống chợ hoặc cực kỳ thị. Mặc dù nhiên, các nguồn giết sạch vẫn là lựa chọn cực tốt để tăng lượng bổ dưỡng và giúp loại trừ tối nhiều độc tố tụ tập trong thịt.

2. Trứng

Trứng là một thực phẩm dễ dàng tìm, dễ bào chế và dễ tiêu hóa. Bởi vì đó, đây được xem như là lựa chọn an ninh cho fan bị IBS. Fan bệnh hoàn toàn có thể luộc chín, hấp hoặc ốp la để hưởng thụ các món ngon từ vật liệu này.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là ko phải người nào cũng ăn được trứng một bí quyết ngon lành. Một số người bị mẫn cảm với protein trong thâm tâm trắng trứng, trong lúc những người khác thường bị dị ứng với lòng đỏ trứng. Do vậy, bạn bệnh cần cẩn thận và tiêu hao từng lượng nhỏ dại các món nạp năng lượng từ trứng để biết bọn chúng có tương xứng với mình giỏi không.

3. Cá hồi và những loại cá giàu omega-3 khác

Axit to omega-3 có công dụng chống viêm, vì thế việc bổ sung cập nhật lượng omega-3 có thể giúp hỗ trợ điều trị hội triệu chứng ruột kích thích. Các loại cá nhiều omega-3 bao gồm cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi, cá tuyết đen, cá giết thịt trắng…

*

4. Những loại rau củ FODMAP thấp

Rau củ đựng nhiều dưỡng chất cực tốt cho mặt đường ruột. Tuy nhiên, một số trong những loại rau có chức năng sản nội khí gây đầy hơi, khiến cho nhiều người mắc IBS cảm thấy tức giận hơn khi tiêu thụ. Để giải quyết và xử lý vấn đề này, những nhà nghiên cứu và phân tích từ Đại học tập Monash sinh hoạt Úc đã đưa ra khái niệm FODMAP, góp phân loại những thực phẩm cân xứng với tín đồ có sự việc về hệ tiêu hóa.

Theo đó, FODMAP là định nghĩa chỉ những carbohydrate chuỗi ngắn được hấp thu kém qua con đường tiêu hóa. Thực phẩm đựng FODMAP khiến cho đường ruột cạnh tranh hấp thụ, gây nên đầy hơi, chướng bụng, rất có thể đi kèm tiêu rã hoặc táo bị cắn bón.


Các loại rau củ FODMAP thấp bao gồm: Cà chua, bí đao, cải thìa, bắp cải, cải xoăn, cải bó xôi khoai lang, khoai tây, ớt chuông… bao gồm nhiều phương pháp để chế biến những thực phẩm này. Mặc dù nhiên, fan bệnh phải nấu chín trước khi ăn rứa vì ăn uống sống.

Xem thêm: Khu Vui Chơi Gì Ở Time City ? Giá Vé Thuỷ Cung Times City Và Vinke Times City ?

5. Các loại trái cây FODMAP thấp

Giống như rau xanh củ, trong trái cây cũng chứa đựng nhiều chất dinh dưỡng tốt cho đường ruột. Mặc dù nhiên, bạn bệnh chỉ nên ăn những loại hoa quả FODMAP thấp, đôi khi không ăn vô số trong một lần. Việc ăn không ít trái cây vẫn làm khung người bạn quá mua và dẫn mang đến đầy hơi.

Các loại trái cây tín đồ bệnh nên nạp năng lượng bao gồm:

Chuối quả việt quất Dưa lưới Nho Kiwi Chanh Cam quýt trái dứa Dâu bòng

6. Hội chứng ruột kích mê thích nên ăn gì? quả hạch là 1 gợi ý

Quả hạch là nguồn cung ứng chất xơ, protein và những axit phệ omega-3 tốt nhất cho cơ thể. Lân cận đó, bọn chúng còn cất chất khủng không bão hòa giúp giảm cholesterol, phòng ngừa những bệnh lý tim mạch. Các nghiên cứu và phân tích cũng nhận định rằng loại chất mập này giỏi cho đường ruột và nâng cao các triệu triệu chứng của IBS.

*

Một số nhiều loại quả hạch FODMAP thấp bao gồm:

Hạnh nhân trái hạch brazil phân tử phỉ hạt mắc ca Quả hồ đào phân tử thông quả óc chó

7. Các loại hạt

Trong toàn bộ các loại hạt, hạt chia và phân tử lanh là hai loại mang lại nhiều tác dụng nhất cho tất cả những người mắc IBS. Chúng hỗ trợ nguồn chất xơ cùng axit bự omega-3 dồi dào, giúp nâng cao triệu chứng táo bón, nặng nề chịu, đầy hơi. Fan bệnh có thể rắc bọn chúng lên trên các món salad, bột yến mạch hoặc thêm nó vào sinh tố nhằm thưởng thức.

Ngoài ra, hạt túng bấn ngô với hạt hướng dương cũng là những loại phân tử FODMAP tốt mà tín đồ bệnh có thể dùng làm đồ ăn vặt.


8. Lương thực lên men

Thực phẩm lên men có chứa được nhiều lợi khuẩn cực tốt cho con đường tiêu hóa. Do đó, tín đồ bệnh nên bổ sung cập nhật các thực phẩm sau vào cơ chế ăn uống sản phẩm ngày:

Đồ uống lên men, chẳng hạn như kefir hoặc kombucha rau lên men, bao hàm dưa cải bắp cùng kim bỏ ra Sữa chua không con đường

*

9. Nước dùng xương

Một số nghiên cứu và phân tích cho rằng nước dùng từ xương thịt hoặc cá có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho niêm mạc ruột với sức khỏe tổng thể của đường ruột. Vị đó, húp một chén bát cháo loãng hoặc súp nóng rất có thể giúp bạn nâng cấp các triệu chứng của IBS.

Xem thêm: Từ Vựng Tiếng Anh Lớp 5 Unit 12 Don'T Ride Your Bike Too Fast!

Ngoài các thực phẩm phải bổ sung, người bệnh cũng đề nghị tránh sử dụng một số trong những loại thực phẩm một mực để tránh chứng trạng trở bắt buộc tồi tệ hơn, bao gồm:

Thực phẩm rán rán, nhiều dầu mỡ bụng Thực phẩm sản xuất sẵn, đồ ăn nhanh Rượu bia, thiết bị uống gồm ga, coffe Đồ ăn cay như ớt, tiêu… Tỏi và hành Chocolate Thực phẩm đựng chất chế tạo ra ngọt nhân tạo, hóa học phụ gia, chất bảo vệ

Người bệnh rất có thể liên hệ với bác bỏ sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nhằm nhận hỗ trợ tư vấn về các thực phẩm giỏi cho đường ruột và cung ứng điều trị IBS. Hi vọng các tin tức vừa rồi để giúp bạn trả lời được thắc mắc “hội chứng ruột kích ham mê nên ăn gì”. Bên cạnh ra, việc phối hợp ăn uống cân xứng với hạn chế căng thẳng, ngủ đủ giấc sẽ giúp đỡ bạn làm chủ tình trạng này tốt hơn.